Total Pageviews

Sponsored Ads

Monday 14 October 2019

Prepositions of place คือ..? คำบุพบทบอกสถานที่ มีหลักการใช้อย่างไร..?


Prepositions of place คำบุพบทบอกสถานที่ ใช้เพื่อระบุตำแหน่ง สถานที่ บริเวณ หรือจุดย่อยของสถานที่ นั่นก็คือ ใช้ระบุสถานที่ของบุคคล วัตถุหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นั่นเอง

ทีนี้.. มาดูกันต่อว่า Preposition of place คำบุพบทบอกสถานที่นั้น มีคำอะไรบ้างที่พบเห็นและใช้กันบ่อยๆ..? และมีวิธีการใช้อย่างไร..?


1. over/above, under/below, between, among

เราใช้ over/above เพื่อบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่สูงกว่าหรืออยู่เหนือกว่าสิ่งหนึ่งขึ้นไป ตัวอย่างเช่น
  • There’s a helicopter hovering above my house.  (มีเฮลิคอปเตอร์บินลอยอยู่เหนือบ้านของฉัน)
  • The temperature is above 50 degrees in summer. (อุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาในฤดูร้อน)
  • The dog jumped over the fence. (สุนัขกระโดดข้ามเหนือรั้ว)
  • Today’s temperature is over 45 degrees. (อุณหภูมิวันนี้สูงกว่า 45 องศา)

เราใช้ under/below เพื่อบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ข้างล่าง ข้างใต้ หรือต่ำกว่าสิ่งหนึ่งลงมา ตัวอย่างเช่น
  • The cat is under the table.  (แมวอยู่ใต้โต๊ะ)
  • The wreck of Titanic still remains under the sea. (ซากของเรือไททานิกยังคงอยู่ใต้ทะเล)
  • The liquid must be kept below 5 degrees. (ของเหลวจะต้องถูกเก็บไว้ต่ำกว่า 5 องศา)
  • The college will not accept candidates with test scores below 60. (วิทยาลัยจะไม่รับผู้สมัครที่มีคะแนนสอบต่ำกว่า 60)

เราใช้ between เพื่อบอกตำแหน่งที่อยู่ระหว่างสิ่ง 2 สิ่งว่าสิ่งใดอยู่ระหว่างอะไร ตัวอย่างเช่น
  • The border between Sweden and Norway. (ชายแดนระหว่างสวีเดนและนอร์เวย์)
  • We fly between Rome and Paris twice daily. (เราบินระหว่างโรมและปารีส 2 ครั้งต่อวัน)
  • Our house is between the supermarket and the school. (บ้านของเราอยู่ระหว่างซูเปอร์มาร์เก็ตและโรงเรียน)

เราใช้ among เพื่อบ่งบอกว่าสิ่งใดอยู่ท่ามกลางอะไร ตัวอย่างเช่น
  • Prim likes being among people. (พริมชอบอยู่ท่ามกลางผู้คน)
  • I found the letter among his papers. (ฉันพบจดหมายท่ามกลางเอกสารของเขา)
  • A house among the trees. (บ้านท่ามกลางต้นไม้)

2.  inside, outside, behind, in front of, opposite

เราใช้ inside เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ภายในหรือข้างในอะไร ตัวอย่างเช่น
  • The melon was still green inside.  (แตงโมยังคงเป็นสีเขียวอยู่ข้างใน)
  • You shouldn’t stay inside the castle. (คุณไม่ควรอยู่ข้างในปราสาท)
  • We’re inside the coffee shop.  (เราอยู่ในร้านกาแฟ)

ข้อสังเกต เราสามารถใช้ in แทน inside ได้ โดยความหมายไม่เปลี่ยนแปลง

เราใช้ outside เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ภายนอกหรือข้างนอก ตัวอย่างเช่น
  • You must wait outside. (คุณต้องรอข้างนอก)
  • We sat at a table outside the café. (เรานั่งที่โต๊ะข้างนอกร้านกาแฟ)
  • There’s a chair just outside the room. (มีเก้าอี้อยู่ภายนอกห้อง)

เราใช้ behind เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ข้างหลังหรือด้านหลัง ตัวอย่างเช่น
  • He slammed the gate shut behind him. (เขากระแทกประตูปิดตามหลังเขา)
  • There’s a little man behind the counter. (มีผู้ชายตัวเล็กอยู่ด้านหลังเคาน์เตอร์)
  • The car behind us is flashing its lights. (รถด้านหลังเรากำลังกระพริบไฟ)

เราใช้ in front of เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ด้านหน้าหรือข้างหน้า ตัวอย่างเช่น
  • We parked our car in front of the hotel. (เราจอดรถด้านหน้าโรงแรม)
  • This dragon statue is in front of a temple. (รูปปั้นมังกรนี้อยู่หน้าวัด)
  • He sits in front of his computer at work every day. (เขานั่งหน้าคอมพิวเตอร์ที่ทำงานทุกวัน)

เราใช้ opposite เพื่อใช้บอกว่าสิ่งใดอยู่ตรงข้าม ตรงกันข้ามกับอะไร ตัวอย่างเช่น 
  • John lives in the house opposite ours. (จอห์นอาศัยอยู่ในบ้านตรงข้ามกับบ้านเรา)
  • A condo will be built opposite the temple. (คอนโดจะถูกสร้างตรงข้ามกันกับวัด)
  • The bus stop is opposite the cinema. (ป้ายรถเมล์อยู่ตรงข้ามโรงหนัง)

3. near, next to/beside/by, against

เราใช้ near เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ใกล้กับสิ่งใด ตัวอย่างเช่น
  • She lives near her mother. (เธออาศัยอยู่ใกล้กับแม่ของเธอ)
  • The car is parked near the train station. (รถจอดอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ)
  • Is there an Indian restaurant near here? (มีร้านอาหารอินเดียใกล้ๆนี้มั้ย)

เราใช้ next to/beside/by  เพื่อบอกว่าสิ่งใดอยู่ติดกับ อยู่ข้างๆ หรืออยู่ถัดจากสิ่งใด ตัวอย่างเช่น
  • His house’s next to my house.  (บ้านของเขาอยู่ถัดจากบ้านของฉัน)
  • My mom's standing beside me. (แม่ยืนข้างๆผม)
  • I’d love to live in a house by the sea. (ผมชอบที่จะอาศัยอยู่ในบ้านติดกับทะเล)

เราใช้ against เพื่อบอกว่าสิ่งใดพาดหรือพิงอยู่กับสิ่งใด ตัวอย่างเช่น
  • Do not lean against the glass wall. (อย่าพิงผนังกระจก)
  • He placed his bike against the wall. (เขาวางจักรยานของเขาพิงกำแพง)

ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็จะเป็น preposition of place คำบุพบทบอกสถานที่ที่พบเห็นกันบ่อยๆ during, over, for, since, till/until, before, after, by, from, between ว่ามีหลักการใช้อย่างไร  คำบางคำสามารถใช้ได้หลายความหมาย เป็นทั้งคำบุพบทบอกสถานที่ และคำบุพบทบอกเวลา หรือคำบุพบทอื่นๆที่ใช้ในความหมายอื่นๆอีก  ซึ่งเราก็ต้องพยายามจดจำ หลักการใช้ ว่าคำบุพบทแต่ละคำนั้น ใช้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ส่วนในกลุ่มที่ 4 ท้ายสุด in, on, at จะขอแยกไปอธิบายอีกต่างหาก เพราะ in, on, at นี้ สามารถเป็นได้ทั้ง Prepositions of place และ Prepositions of time เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ จะได้อธิบายรวมไปในคราวเดียว








3 comments: