Total Pageviews

Sponsored Ads

Friday 26 July 2019

Causative forms หรือ Causative verbs คืออะไร..?


Causative forms คือ รูปแบบของคำกริยาในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ที่นำมาใช้ในประโยค เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประธานไม่ได้กระทำสิ่งนั้นด้วยตนเอง แต่ให้คนอื่นกระทำสิ่งนั้นให้

กริยาในกลุ่ม Causative verbs ที่เราเห็นหรือใช้กันบ่อยๆ มี..


กริยาในกลุ่ม Causative verbs นี้ (have, make, get, let) เป็นคำกริยาที่ก่อให้เกิดบางสิ่งบางอย่างขึ้น ซึ่ง causative ก็มาจาก cause “ ก่อให้เกิด “ นั่นเอง

ทีนี้.. เรามาดูโครงสร้างของ Causative verbs แต่ละตัวกันว่า มีอย่างไรบ้าง..?

Have โครงสร้างที่ 1  “ have someone do something “   ให้ใครทำอะไรให้ ตัวอย่างเช่น 

  • Tim will have his lawyer look into it. (ทิมจะให้ทนายของเขาดูให้)
  • I’ll have John check my car. (ฉันจะให้จอนตรวจเช็ครถให้)
  • She had her assistant type the report. (เธอให้ผู้ช่วยของเธอพิมพ์ให้)

โครงสร้างที่ 2  “ have something doneเอาอะไรไปให้ใครทำให้ เช่น
  • Bill will have his car repaired.  (บิลจะให้ช่างซ่อมรถให้)
  • Bob had his teeth whitened. (บ๊อบทำให้ฟันของเขาขาวขึ้น)
หมายเหตุ  โครงสร้างนี้คล้ายๆกับ Passive voice คือมีแต่สิ่งที่ถูกกระทำ (something) โดยที่เราต้องการเน้นแต่เพียงว่า เราเอาอะไรไปให้ใครทำ โดยไม่บอกว่าใครเป็นผู้กระทำ โดยเน้นแต่ว่าสิ่งนั้นทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

แต่ถ้าต้องการบอกว่าใครเป็นคนกระทำ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นโครงสร้างที่ 1 ได้ เช่น
  • Bill will have the mechanic repair his car.
  • Bob had the dentist whiten his teeth.

Make โครงสร้าง make someone do somethingบังคับหรือต้องการให้ใครทำอะไรให้ นั่นก็คือ ให้ใครทำอะไรให้โดยที่เขาไม่เต็มใจเช่น

  • The teacher makes all the students rewrite their papers. (คุณครูต้องการให้นักเรียนทุกคนเขียนรายงานใหม่)
  • My mom made me study Japanese last month. (แม่บังคับให้ผมเรียนภาษาญี่ปุ่นเดือนที่แล้ว)
  • No one will make me change my mind. (ไม่มีใครทำให้ผมเปลี่ยนใจ)
ข้อสังเกต  เราสามารถใช้  force/require ในความหมายเดียวกัน  แต่เป็นทางการมากกว่า force/require someone to do something  ที่ต่างกัน คือ หลัง force/require ต้องตามด้วย to+v1  เช่น
  • The school requires the students to wear uniforms. (โรงเรียนกำหนดให้นักเรียนสวมเครื่องแบบนักเรียน)
  • The hijacker forced the pilots to take the plane to another destination. (สลัดอากาศบังคับให้นักบินนำเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทางอื่น)

Get โครงสร้าง get someone to do something ให้ใครทำอะไรให้  เช่น

  • I’ll get Somsir to teach international students Thai. (ผมจะให้สมศรีสอนภาษาไทยนักเรียนต่างชาติ)
  • I will get Prim to pick me up at the airport. (ผมจะให้พริมไปรับที่สนามบิน)
  • My brother got me to try sushi at a Japanese restaurant. (น้องชายของฉันให้ฉันลองทานซูชิที่ร้านอาหารญี่ปุ่น)
ข้อสังเกต  get ใช้เหมือนกันกับ  have  โดย get ใช้ในภาษาพูด ส่วน have ใช้ได้ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน แต่ที่ต่างกันคือ หลัง get ต้องตามด้วย to+v1 


Let โครงสร้าง let someone do something “  ปล่อยหรือยอมให้ใครทำอะไรให้ เช่น

  • I don’t let my kids watch violent movies. (ฉันจะไม่ปล่อยให้ลูกๆของฉันดูหนังที่มีความรุนแรง)
  • My father lets me adopt a puppy. (พ่อของฉันยอมให้ฉันรับลูกสุนัขมาเลี้ยง)
  • Jane’ll let me borrow her car. (เจนจะยอมให้ฉันยืมรถของเธอ)
ข้อสังเกต เราสามารถใช้ allow/permit ในความหมายเดียวกัน แต่เป็นทางการมากกว่า allow/permit someone to do somethingที่ต่างกันคือ หลัง allow/permit ต้องตามด้วย to+v1  เช่น
  • Our boss doesn’t permit us to have lunch at our desks. (เจ้านายของเราไม่อนุญาตให้เราทานอาหารเที่ยงที่โต๊ะทำงาน)
  • Will you allow me to use your computer? (คุณจะอนุญาตให้ผมใช้คอมพิวเตอร์ของคุณหรือไม่)

เพิ่มเติม Help โครงสร้าง help someone do somethingหรือ help someone to do something เราช่วยใครทำอะไร หรือใครช่วยทำอะไรให้เรา  คือ กลายเป็นเราคนทำอะไรให้คนอื่นด้วย เช่น

  • I will help my mom cook dinner. (ฉันจะช่วยแม่ทำอาหารเย็น)
  • I’ll help my mom to cook dinner.
  • Sri helps her mother do housework. (ศรีช่วยแม่ของเธอทำงานบ้าน)
  • Sri helps her mother to do housework.
  • Tim helped me carry the boxes.  (ทิมช่วยฉันถือกล่อง)
  • Tim helped me to carry the boxes.
เพราะฉะนั้น จะเห็นได้ว่า โครงสร้างใน Causative verbs นี้ จะมีกริยา 2 ตัว โดยตัวแรกเป็น Causative (have, make, get, let) และกริยาตัวที่ 2 เป็นตัวบ่งบอกว่าทำอะไร

โดยกริยาตัวแรกที่เป็น Causative นี้ จะผันตามประธาน (Subject) และ Tenses ส่วนกริยาตัวที่ 2 จะอยู่ในรูป v1 (infinitive) หรือ v3 (Past participle)

ดังนั้น เราต้องพยายามจดจำโครงสร้างของ Causative verbs แต่ละตัวให้ได้ โดยการจำเป็นประโยค 
  • have someone do something
  • have something done
  • make someone do something
  • let someone do something
  • get someone to do something
  • help someone do something
  • help someone to do something
เพื่อที่เราจะได้นำไปใช้ได้อย่างไม่สับสน และสามารถเข้าใจ Causative forms ได้อย่างชัดเจน...





No comments:

Post a Comment