Total Pageviews

Sponsored Ads

Friday 31 May 2019

Helping verb หรือ Auxiliary verb คืออะไร..? มีหน้าที่อย่างไร.?


Helping verb หรือ Auxiliary verb กริยาช่วย หรือกริยานุเคราะห์  คือกริยาที่วางอยู่หน้ากริยาหลัก (Main verb) ในประโยค  ทำหน้าที่ช่วยกริยาอื่นให้มีความหมายตาม Tenses กาลเวลา (Present, Past, Future) Voice วาจก (Active /Passive voice) และ Mood มาลา (Affirmative/Question/Negative sentence) เพื่อให้ประโยคมีความหมายสมบูรณ์ขึ้น

Helping/Auxiliary verbs กริยาช่วยในภาษาอังกฤษ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. Modal auxiliary verbs คือ กริยาช่วยที่มาช่วยขยายความหมายของกริยาแท้ เช่น will, shall, should, can, may, must กริยาช่วยกลุ่มนี้จะช่วยบอกความเป็นไปได้ ความจำเป็น และเปลี่ยนแปลงความหมายของกริยาแท้ไปในเชิงนั้นๆ  เช่น
  • Jim can play the guitar.  (จิมสามารถเล่นกีตาร์ได้)
  • She must go to Japan next month. (เธอต้องไปญี่ปุ่นเดือนหน้า)
Modal auxiliaries กริยาช่วยในกลุ่มนี้ ไม่สามารถอยู่ตามลำพังได้ จะต้องคู่กับกริยาแท้ (Finite verb) และกริยาแท้ตัวนั้นจะต้องอยู่ในรูป infinitive (Verb1 ที่ไม่ผันตามประธาน Subject หรือกาล Tense) เสมอ

2. Primary auxiliary verbs คือ กริยาช่วยที่ทำหน้าที่ช่วยกริยาแท้ให้เป็นไปตามโครงสร้างทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
Primary auxiliary verbs กริยาช่วยในกลุ่มนี้ ไม่มีความหมายในตัวเอง และไม่สามารถอยู่ตามลำพังได้ จะต้องใช้คู่กับกริยาหลัก (Main verb)เท่านั้น


1 comment: