Total Pageviews

Sponsored Ads

Sunday 21 April 2019

Relative Pronouns คืออะไร..? มีวิธีการใช้เช่นไร..?




Relative Pronouns คือ สรรพนามที่ใช้เชื่อมประโยค เป็นสรรพนามที่ใช้แทนคำนาม ซึ่งกล่าวถึงมาก่อน และทำหน้าที่เชื่อมประโยคเข้าด้วยกัน คล้าย Conjunction (สันธาน) ส่วนประโยคที่ตามหลัง Relative Pronoun เราเรียกว่า Relative Clause (อนุประโยค) จะทำหน้าที่เหมือน Adjective (คุณศัพท์) นั่นก็คือ ขยายคำนามที่อยู่ข้างหน้า ให้ได้ใจความสมบูรณ์และชัดเจน ทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่เรากล่าวถึงอยู่ เป็นใครหรือสิ่งใด

Relative Pronouns สรรพนามที่ใช้เชื่อมประโยค จะต้องสอดคล้องกับคำนามที่ขยาย เช่น
  • ถ้าเป็นคนใช้ who, whom, whose, that
  • ถ้าเป็นสัตว์ สิ่งของใช้ which, whose, that 

หน้าที่ของ Relative Pronouns มีดังนี้ คือ

1. ทำหน้าที่เป็นประธาน (Subject)
  • ถ้าเป็นคนใช้ who (คนที่, ผู้ซึ่ง, ซึ่ง)
    • The musician who wrote this song is Korean. นักดนตรีผู้ซึ่งแต่งเพลงนี้เป็นชาวเกาหลี
    • The girl that won the prize is my sister. เด็กผู้หญิงคนที่ชนะรางวัลคือน้องสาวของฉัน
    • My brother, who I live with, knows a lot about computers. น้องชายคนที่ฉันอาศัยอยู่ด้วยรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มากมาย
  • ถ้าเป็นสัตว์ สิ่งของใช้ which, that (ที่, ซึ่ง)
    • The car which hit me was blue. รถคันที่ชนฉันเป็นสีฟ้า
    • The dog that he bought yesterday is very intelligent. สุนัขที่เขาซื้อเมื่อวานนี้ฉลาดมาก

2. ทำหน้าที่เป็นกรรม (Object)
  • ถ้าเป็นคนใช้ whom (ซึ่ง, ผู้ซึ่ง, คนที่)
    • The person whom I phoned last night is my teacher. คนที่ฉันโทรหาเมื่อคืนนี้คือครูของฉัน
    • The woman whom I talked to yesterday is my new neighbor.  ผู้หญิงคนที่ฉันพูดคุยเมื่อวานนี้คือเพื่อนบ้านใหม่ของฉัน
  • ถ้าเป็นสัตว์ สิ่งของใช้ which, that (ที่, ซึ่ง)
    • The car which I drive is brand new. รถคันที่ฉันขับใหม่เอี่ยม
    • The dog that I treated was dead. สุนัขตัวที่ฉันรักษาตายแล้ว

3. ทำหน้าที่เป็นเจ้าของ 
  • ถ้าเป็นคนใช้ whose (คนที่มี, ผู้ซึ่งมี)
    • Students whose parents are wealthy pay extra. นักเรียนคนที่มีบิดามารดาฐานะร่ำรวยจ่ายเพิ่ม
    • The police are looking for the car whose driver was killed. ตำรวจกำลังมองหารถคันที่มีคนขับถูกฆ่าตาย
  • ถ้าเป็นสัตว์ สิ่งของใช้ whose, of which (ตัวที่มี, อันที่มี)
    • The dog whose tail very long is mine. สุนัขตัวที่มีหางยาวเป็นของฉัน
    • The closet of which drawer is broken has already been repaired. ตู้เสื้อผ้าที่ลิ้นชักเสียได้รับการซ่อมแล้ว

สรุป เราใช้ Relative Pronouns (สรรพนามเชื่อมประโยค) ซึ่งทำหน้าที่คล้าย Conjunction (สันธาน) เป็นตัวเชื่อมประโยคอีกประโยคหนึ่ง Relative Clause (อนุประโยค) เข้าด้วยกัน เพื่อที่จะขยายคำนามที่อยู่ข้างหน้าให้ได้ใจความชัดเจนสมบูรณ์ขึ้นว่า สิ่งที่เรากล่าวถึงนั้น เป็นใคร สิ่งใด อนุประโยคที่เชื่อมต่อนี้ จะทำหน้าที่คล้าย Adjective (คุณศัพท์)

เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ลองเปรียบเทียบประโยคทั่วไปกับประโยคที่ใช้ Relative Pronouns 
  • I told you about the woman. She lives next door.
  • I told you about the woman who lives next door.
  • He bought a castle. It is 200 years old.
  • He bought a castle which is 200 years old.

จะเห็นได้ว่า เมื่อเรานำ Relative Pronouns มาเชื่อมต่อประโยคเข้าด้วยกันเป็นประโยคเดียว จะแสดงให้เห็นว่า เรามีความรู้ มีทักษะในการเขียนประโยคที่มีโครงสร้างซับซ้อนขึ้น 


No comments:

Post a Comment